วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เด็กฉลาดสร้างได้ตั้งแต่ในครรภ์!

โลกยุคใหม่ แน่นอนว่าคุณแม่ทั้งหลายล้วนต้องการตั้งความหวังรวมถึงจินตนาการให้ลูกที่ เกิดมานั้นสมบูรณ์แบบเกือบจะทุกด้าน บางคนถึงกับวางแผนชีวิต โรงเรียน มหาวิทยาลัย หน้าที่การงาน จนกระทั่งคนที่จะมาเป็นศรีภรรยาหรือสามีให้เรียบร้อยตั้งแต่เด็กยังไม่ทันจะ ออกมาลืมตาดูโลกเสียด้วยซ้ำ
            ทราบหรือไม่ว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกิน กรแสดงออกทางอารมณ์ต่างๆของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์นั้นสามารถเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่กำหนดลักษณะนิสัยของทารกที่จะเกิดได้ นั้นเป็นเพราะว่าสมองของเด็กในครรภ์จะได้รับการพัฒนาอย่างยิ่งยวด เด็กจะสามารถรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นภายนอกได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรระวังพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ดิฉันจึงมีคำแนะนำดีๆมาให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้นำเอาไปปรับใช้กัน เพื่อช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ให้ดียิ่งขึ้น
1.ปรับพฤติกรรมความอยาก
            คุณ แม่ที่กำลังตั้งครรภ์อาจจะมีความอยากอาหารแสลง รสจัด หรือพวกอาหารขยะ แต่สิ่งที่ควรรับประทานมากที่สุดคือผักและผลไม้ พยายามอดทนและหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ทั้งหลาย เพราะเด็กในครรภ์ต้องการอาหารที่มีประโยชน์จำพวกวิตามินต่างๆที่มีในผักและ ผลไม้ ซึ่งจะนำไปเป็นตัวเสริมสร้างและพัฒนาสมอง
2.โยคะสำหรับคุณแม่
            สำหรับคุณแม่บ้างท่านที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ รู้สึกว่าตัวเองมีภาวะทางอารมณ์ที่เป็นลบ โกรธ กังวล หรือเกิดภาวะเครียดอยู่บ่อยๆ อารมณ์เหล่านี้จะสามารถส่งผ่านไปสู่เด็กในครรภ์ได้ ดังนั้นการเล่นโยคะเป็นเทคนิคหนึ่งที่ช่วยคุณแม่ควบคุมอารมณ์ตนเองให้ผ่อนคลายขึ้นคล้ายกับการนั่งสมาธิ แต่โยคะจะช่วยให้คุณแม่มีการยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อที่ดีกว่า เป็นการออกกำลังเบาๆไปในตัว ทำให้ได้ทั้งความผ่อนคลายและสุขภาพไปในตัวด้วย
3.ฟังเพลง
            เทคนิค ง่ายๆที่คุณแม่ท่านไหนก็สามารถทำได้ แต่อยากแนะนำว่าควรจะเป็นเพลงบรรเลงแบบคลาสสิคให้อารมณ์ผ่อนคลาย อาจจะเปิดเพลงทิ้งเอาไว้ในขณะทำกิจกรรมต่างๆระหว่างวันก็ได้ ซึ่งการฟังเพลงคลาสสิคนี้จะเป็นตัวช่วยเกี่ยวกับการสร้างระบบประสาทในสมอง ให้พัฒนาได้ดี
4.รับประทานอาหารที่มี DHA
            เป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย หรือที่รู้จักกันในกลุ่ม โอเมก้า 3 เป็นส่วนที่ช่วยในการพัฒนาสมอง พบได้ในน้ำมันปลา เช่นปลาทูน่า แต่มีข้อควรระวังเล็กน้อยคือ ก่อนซื้อผลิตพันธุ์เหล่านี้ควรเลือกให้ดี เพราะบางแหล่งมีการปนเปื้อนของสารปรอท หรืออีกทางหนึ่งก็สามารถเลี่ยงไปกิน DHA ที่จากพืชแทน เช่น ในน้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น
5.หลีกเลี่ยงสารเสพติด
            เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทราบอยู่ในใจแน่นอน ว่าสารเสพติดก่อโทษต่อลูกน้อยในครรภ์ สารเสพติดในที่นี้ครอบคลุมทุกอย่าง ตั้งแต่เหล้า บุหรี่ ไปจนถึงยาเสพติดทุกชนิด หรืออาหารที่มีสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบด้วย ซึ่งมันจะเข้าไปทำลายระบบสมองของทารกในครรภ์ ทำให้เกิดการพัฒนาที่ผิดปกติของระบบต่างๆ อาจจะทำให้เด็กที่คลอดออกมาพิการ ร่างกายไม่แข็งแรง พัฒนาการช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน หรือมีโรคแทรกซ้อนต่างๆได้
6.อุ้มท้องให้ครบกำหนด
            นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า เด็กที่มีการคลอดก่อนกำหนดนั้น จะมีการพัฒนาสมองที่ไม่เป็นไปตามช่วงวัย คือสมองยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่เมื่อเทียบกับเด็กที่คลอดออกมาตามกำหนด หรือครบอายุครรภ์ ดังนั้นคุณแม่จำต้องหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจจะก่อให้เกิดโอกาสการคลอดก่อนกำหนด เช่นพยายามอย่าทำงานหนักในขณะที่อายุครรภ์มากๆ หรือถ้าในคุณแม่ที่จำเป็นจริงๆที่ต้องคลอดก่อนกำหนด ซึ่งอาจจะเกิดจากความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ควรปรึกษาคุณหมอและหากว่าการคลอดก่อนกำหนดนั้นดีกว่าก็อย่าได้รีรอกังวลใจไป เพราะดีกว่าเกิดความเสี่ยงกับคุณแม่และคุณลูกนะคะ
            ใน บทความนี้ดิฉันได้แนะนำเรื่องราวดีๆที่จะสร้างลูกน้อยให้เกิดการพัฒนาที่ ก็อย่าลืมนำเอาไปทำตามให้เคร่งครัดเพื่อตัวของคุณและลูกน้อยนะคะ ส่วนในบทความหน้าดิฉันจะกล่าวถึงโรคที่สามารถส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ ของคุณได้ อย่าลืมติดตามอ่านกันได้เร็วๆนี้นะคะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น