วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

COFFEE VS BOOKS|กาแฟสักแก้วกับหนังสือสักเล่มไหมครับ?

   สวัสดีครับท่านผู้อ่านและรักการจิบกาแฟทุก ท่าน เช้านี้อากาศดี มากครับ ตื่นเช้ามาผมก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นไอของเม็ดฝนบางๆที่ตกลงมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ก็มิอาจทราบได้ ฝนตกทำให้บรรยากาศดูมีมนต์ขลัง ส่วนตัวผมก็ต้องนึกถึง กาแฟ กับ หนังสือ สักเล่ม นั่งเงียบๆอยู่ที่มุมโปรด ค่อยๆละเลียดกาแฟกับหนังสือให้เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน

                นึกถึง หนังสือ กับ กาแฟ ก็ ทำให้ผมนึกไปถึง การเลือกหนังสือสักเล่มมานั่งอ่านคู่กับการจิบกาแฟ เคยนึกกันบ้างไหมครับว่าหนังสือกับเครื่องดื่มแบบไหนที่เหมาะจะคู่กัน เรื่องแบบนี้คงใช้มาตรฐานการวัดทางวิชาการไม่ได้ เพราะมันเป็นความชอบ ความรู้สึก ความนิยมส่วนบุคคล บางคนอาจจะชอบอ่านนิยายกำลังภายในคู่กับกาแฟรสเข้ม บางคนอาจจะชอบอ่านหนังสือธรรมะคู่กับน้ำมะนาวโซดารสเปรี้ยวซ่าเข็ดฟัน หรือบางคนอาจจะชอบอ่านหนังสือตลกคู่กับชาเขียวร้อนๆก็ได้ 

                หนังสือเล่มโปรดที่ผมคิดว่ามันคู่ควรกับการนั่งอ่านพร้อมกับจิบกาแฟไป ด้วย ในความรู้สึกของผม มันต้องเป็นหนังสือที่มีลีลาการเขียนจับไปถึงขั้วหัวใจ สัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่ผู้เขียนต้องการจะถ่ายทอดมาสู่ผู้อ่านได้อย่าง สมบูรณ์แบบ ประมาณว่าอ่านไปขนลุกไป (เอ่อ...ไม่ได้ปวดขี้นะครับ) อ่านจบแล้วมันยังตราตรึง ภาพเหตุการณ์ในหนังสือยังวิ่งวนอยู่ในความรู้สึก ตอนนี้หนังสือเล่มโปรดคู่กับกาแฟรสชาติกลมกล่อมของผมในเช้าที่อากาศสดใสแบบ นี้เป็นนิยายเรื่อง “คนแคระ” รางวัลซีไรต์ ของคุณ วิภาส ศรีทอง ที่ใช้เวลาร่วมสองปีกว่าจะออกมาเป็นหนังสือเล่มนี้ สำหรับนักเขียนคนนี้ไม่มีทางทำให้ผมผิดหวังครับ เหมาะกับบรรยากาศเช้าวันนี้มาก อยากบอกว่าเล่มนี้ผมไปหยิบแล้วหยิบอีกกลัวจะซื้อมาดองไว้ เพราะเล่มอื่นที่บ้านยังเหลืออีกบานกว่าจะอ่านให้จบได้ ไม่รู้ว่าจะแก่ก่อนหรือเปล่า 

                กว่า ผมจะจ่ายเงินซื้อหนังสือสักเล่มผมต้องพลิกดูแล้วดูอีก ดูลีลาการเขียนเสียก่อนสำหรับนักเขียนที่ผมไม่ค่อยรู้จัก แต่บางท่านแค่เห็นชื่อผมก็ไม่รอช้าที่จะครอบครองมาเป็นเจ้าของ ด้วยชื่อเสียงเรียงนามที่ผมเชื่อมั่นว่าจะไม่ทำให้ผมผิดหวังแน่ๆ เช่นเดียวกับการเลือกซื้อกาแฟสักยี่ห้อถ้าโนเนมผมก็คงใช้เวลาเลือกสักหน่อย เกรงว่าจะผิดหวัง แต่ถ้าเป็นยี่ห้อโปรดของผม ก็ไม่ต้องเสียเวลาเดินเลือกให้เมื่อยตุ้ม 

                แต่ ผมว่าจริงๆแล้วจะหนังสือเล่มไหนคู่กับเครื่องดื่มอะไร คงไม่มีใครมานั่งคิดมากให้ชีวิตวุ่นวายแบบผมหรอกครับ จริงๆผมว่าหนังสือเล่มไหนก็ได้กับเครื่องดื่มอะไรก็ได้เหมือนกันทั้งนั้น แหละ ขอให้ทั้งสองสิ่งเป็นของชอบของเราก็มีความสุขที่ได้ใช้เวลาไปกับมันแล้ว ความสุขง่ายๆที่ผู้คนมองหาอยู่ มันเกาะอยู่ที่ปลายจมูกเราใกล้ๆนี่เองครับ ชีวิตเรียบๆง่ายๆ ที่คนส่วนมากหาไม่เจอ แต่โชคดีที่ผมและคนอีกส่วนหนึ่งค้นพบมันแล้ว หวังว่าทุกคนจะค้นพบมันเช่นกัน โชคดีนะครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก flickr,กรุงเทพธุรกิจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น